Tin tức

QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT CAO SU TỰ NHIÊN

Ngành sản xuất cao su tự nhiên chế biến nguyên liệu thô thành các sản phẩm cao su (băng tải, con lăn cao su...), sản phẩm ô tô (đai quạt, ống tản nhiệt...), sản phẩm vệ sinh (cao su găng tay, đồ chơi, sản phẩm vệ sinh...) và nhiều loại chất kết dính. Sản phẩm cao su tự nhiên được dùng chủ yếu trong ngành công nghiệp vỏ xe và giày dép.

Nguyên liệu thô dùng trong quá trình sản xuất cao su tự nhiên:

Nguyên liệu thô được sử dụng trong quá trình sản xuất cao su tự nhiên là chất lỏng màu trắng sữa, gọi là mủ. Mủ cao su được lấy từ các mạch latex của cây cao su, phân loại là mủ cao su, phế liệu, cục đất và vón cục. Về mặt hóa học, latex bao gồm cao su, nhựa cây, protein, tro, đường và nước. Hàm lượng cao su trong mủ cây là khoảng 30 đến 40%. Mủ cao su là một loại chất lỏng sinh học, sẽ bị hư hỏng nếu không được bảo quản bởi amonia hoặc natri sulfit được gọi là thuốc chống đông. Các loại thuốc chống đông được sử dụng phụ thuộc vào quá trình sản xuất. Natri sulfit được ưu tiên nếu sản xuất cao su crepe hoặc tấm, còn amonia thích hợp hơn cho latex cô đặc.

 2 loại sản phẩm của quá trình sản xuất cao su tự nhiên

Sản phẩm của quá trình sản xuất cao su tự nhiên có thể được phân loại thành hai loại: cao su khô và lỏng. Cao su khô được bán trên thị trường ở dạng khô như cao su, cao su crepe và cao su vụn. Cao su lỏng dùng để sản xuất mủ cô đặc. Trong đó mủ cao su được tách thành mủ cô đặc chứa khoảng 60% cao su khô và skim latex với 4 - 6% hàm lượng khô.

Skim latex là một sản phẩm phụ trong quá trình tiền chế latex cô đặc. Nó có hàm lượng cao su khô chỉ từ 3 đến 7% và hàm lượng bụi bẩn rất thấp. Sự đông tụ của skim latex có thể là tự phát hoặc do xử lý axit. Điều quan trọng là hàm lượng amonia được giữ ở mức thấp nhất có thể. Quá trình xử lý tiếp theo cũng giống như đối với tấm hun khói.

Đề cập đến các bước trong chế biến cao su tự nhiên, rõ ràng là bao gồm cả hai quá trình khô và ướt. Bao gồm quá trình giảm kích thước, xử lý, rửa và sấy khô. Bước rửa tiêu thụ một lượng nước lớn, do đó nước thải cao su hình thành chủ yếu từ bước này. Mô tả ngắn gọn về quy trình chế biến cao su tự nhiên được trình bày dưới đây.

 Cao su tấm có thể được phân loại thành tấm đệm không khí (ADS) và tấm xông khói (RSS). Sự khác biệt chính của ADS và RSS là phương pháp được sử dụng để làm khô tấm, trong đó ADS khai thác không khí, trong khi RSS sử dụng khói trong nhà khói với nhiệt độ lên tới 60°C.. Nguyên tắc thiết kế của nhà khói Subur là loại bỏ công việc tay chân càng nhiều càng tốt. Các buồng khói nằm trên mặt đất, rồi chất đầy các tấm cao su lên xe đẩy. Sau đó được vận chuyển bằng đường ray vào các buồng khói.

Về cơ bản, quá trình hun khói trong các nhà khói là một quá trình liên tục. Quá trình sản xuất tấm cao su bắt đầu với latex. Sau đó nó được pha loãng và sàng lọc trước khi bổ sung axit formic cho đặc lại. Tấm ướt được trải ra với độ dày khoảng 3 mm và được đưa qua một máy cán hai trục dập nổi. Các tấm được sấy khô bằng không khí hoặc bằng khói trong khoảng một tuần. Mùi đặc trưng của các tấm khói là do gỗ và các vật liệu hữu cơ khác như vỏ dừa được sử dụng để sản xuất khói. Các tấm được sản xuất cuối cùng được phân loại và đóng gói. 

Chia sẻ:

Tư vấn
QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT CAO SU TỰ NHIÊN

QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT CAO SU TỰ NHIÊN

Ngành sản xuất cao su tự nhiên chế biến nguyên liệu thô thành các sản phẩm cao...

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn

(Chinhphu.vn) – Chiều 19/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 22, Ủy ban Thường...

Sản phẩm lọc hóa dầu là gì?

Sản phẩm lọc hóa dầu là gì?

Các sản phẩm lọc hóa dầu là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta....

 Kỳ vọng nào cho tỷ giá?

Kỳ vọng nào cho tỷ giá?

Ngày 27-3-2018, tỷ giá chuyển khoản bán ra được các ngân hàng niêm yết ở mức 22.850...

Chỉ đường
Zalo
Hotline
Chat facebook
back-to-top.png